April 30, 2025
Admin Cogistics Co.,Ltduser_icon

จับกระแส “Future Food” โอกาสทองของธุรกิจอาหารแห่งอนาคต ปี 2025

จับกระแส “Future Food” โอกาสทองของธุรกิจอาหารแห่งอนาคต ปี 2025

หากลองจินตนาการถึงมื้อเย็นของคุณในอนาคตข้างหน้า ไม่แน่ว่าบนโต๊ะอาจจะมีเบอร์เกอร์เนื้อวัวที่ไม่ได้มาจากฟาร์มปศุสัตว์แต่ถูกเพาะเลี้ยงในห้องแล็ป หรือโปรตีนทางเลือกจากแมลงแปลกตาที่ให้รสชาติเข้มข้นกว่าที่คิด เพราะนี่คือความเป็นจริงที่กำลังจะใกล้เข้ามาทุกทีกับคลื่นแห่งการเปลี่ยนแปลงในอุตสาหกรรมอาหารหรือที่เรียกว่า “อาหารแห่งอนาคต (Future Food)” ซึ่งกำลังก่อตัวเป็นโอกาสทองของธุรกิจอาหารในปีนี้

ปัญหาความมั่นคงทางอาหาร (Food Security) วิกฤตทางธรรมชาติ หรือความต้องการของผู้บริโภคที่ใส่ใจสุขภาพและความยั่งยืนมากขึ้น กำลังเข้ามาขับเคลื่อนเทรนด์อาหารในปีนี้ และย่อมมาพร้อมกับ “โอกาส” ของธุรกิจอาหารทั่วโลกในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ หรือเริ่มเข้าสู่วงการอาหารอย่างจริงจัง

และในวันนี้เราจะพาคุณไปทำความรู้จักกับ “เทรนด์อาหาร Future Food 2025” ที่กำลังกลายเป็นพลังขับเคลื่อน ธุรกิจอาหารที่ผู้ประกอบการในไทยไม่ควรพลาดในสนามแข่งขันนี้ เพื่อเตรียมความพร้อมก่อนเข้าสู่วงการอาหารแห่งอนาคตที่กำลังเป็นกระแสหลักของโลกกัน!

 

Future Food คืออะไร? ทำไมถึงเป็นเทรนด์ที่น่าจับตามอง

“Future Food” หรือ “อาหารแห่งอนาคต” คือ แนวคิดหรือนวัตกรรมทางอาหารที่เกิดขึ้นมาเพื่อตอบโจทย์ความยั่งยืน ให้ความสำคัญกับสิ่งแวดล้อม สร้างความมั่นคงทางด้านอาหาร (Food Security) และสร้างผลิตภัณฑ์ที่ตรงกับความต้องการของผู้บริโภคเฉพาะกลุ่มมากยิ่งขึ้น โดยการใช้เทคโนโลยีและวิทยาศาสตร์เข้ามาช่วยสร้างทางเลือกที่ยั่งยืน ปลอดภัย และดีต่อโลก

ซึ่งในเทรนด์อาหาร 2025 นี้ กระแส Future Food กำลังได้รับความสนใจอย่างมาก ไม่ใช่แค่ในกลุ่มสตาร์ทอัพหรือนักวิจัยเท่านั้น แต่ยังรวมถึงแบรนด์ธุรกิจอาหารระดับโลก บริษัทเทคโนโลยี ไปจนถึงภาครัฐในหลายประเทศที่ผลักดันนโยบายสนับสนุนอาหารทางเลือก

เนื่องจากหลายปัจจัยสำคัญที่ผลักดันให้อาหารแห่งอนาคตกลายเป็นกระแสที่ไม่อาจมองข้ามได้ เช่น แรงกดดันจากปัญหาสิ่งแวดล้อมที่เร่งให้เกิดการแก้ไขมากยิ่งขึ้น ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีที่เปิดประตูสู่โลกใหม่ ๆ แห่งการสร้างสรรค์อาหารที่ไม่เคยมีมาก่อน รวมถึงการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของผู้บริโภคในยุคปัจจุบันที่เปิดกว้างต่อสิ่งใหม่ ๆ ใส่ใจสุขภาพยิ่งขึ้นอีกด้วย

 

เทรนด์ Future Food ที่กำลังมาแรงในปี 2025

เทรนด์ Future Food ที่กำลังมาแรงในปี 2025

แม้คำว่า “อาหารแห่งอนาคต” หรือ Future Food อาจฟังดูไกลตัวในอดีต แต่ปัจจุบันกลายเป็นแนวคิดที่จับต้องได้และเริ่มมีบทบาทในชีวิตประจำวันของเรามากขึ้นทุกที เพราะโลกที่หมุนเร็วจนเทคโนโลยีแทรกซึมอยู่ในทุกอณูของชีวิต ระบบอาหารของเราก็กำลังอยู่ในช่วงเปลี่ยนผ่านครั้งสำคัญจากวิธีการผลิตแบบดั้งเดิม สู่แนวทางที่ขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรมและความยั่งยืน

ไม่ว่าจะเป็นนมจากพืชที่วางขายทั่วไป อาหารจากพืช (Plant Based) ที่รสสัมผัสแทบไม่ต่างจากของจริง หรือขนมขบเคี้ยวที่ทำจากโปรตีนแมลง และนี่เองคือสัญญาณของการเปลี่ยนผ่านสู่อาหารยุคใหม่อย่างแท้จริง ดังนั้นเทรนด์อาหาร 2025 จึงสะท้อนภาพ “ความยั่งยืน สุขภาพ และนวัตกรรม” อย่างชัดเจน โดยเฉพาะในแวดวงธุรกิจอาหารที่ต้องปรับตัวให้ทันต่อความเปลี่ยนแปลงในครั้งนี้

มาดูกันว่ากระแส Future Food 2025 ที่กำลังมาแรงจนทุกคนในอุตสาหกรรมอาหารต้องจับตามองมีอะไรบ้าง!

 

4 กลุ่มสินค้าอาหารแห่งอนาคต (Future Food) ที่เป็นที่นิยมในปัจจุบัน

เทรนด์อาหาร 2025 ได้กลายเป็นหัวข้อที่ธุรกิจอาหารทั่วโลกให้ความสนใจเป็นพิเศษ เพราะนอกจากจะตอบโจทย์พฤติกรรมผู้บริโภคยุคใหม่แล้ว ยังเป็นโอกาสในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่แตกต่าง สร้างมูลค่าเพิ่ม และขยายโอกาสทางการตลาดในระดับสากล แล้ว “อาหารแห่งอนาคต” มีรูปแบบไหนบ้างที่กำลังได้รับความนิยมในตอนนี้ เราจะพาไปสำรวจ 4 กลุ่มสินค้า Future Food ที่น่าจับตามองและกำลังได้รับความนิยมในตลาดปัจจุบันกัน

1. อาหารฟังก์ชัน (Functional Food)

อาหารฟังก์ชัน (Functional Food)

อาหารฟังก์ชัน คือ ผลิตภัณฑ์อาหารที่ให้มากกว่าแค่พลังงานและสารอาหารพื้นฐาน โดยทำหน้าที่อื่น ๆ ให้กับร่างกายนอกจากความอิ่มและรสชาติ ซึ่งเป็นนวัตกรรมอาหารที่แปรรูปไปเพื่อให้ประโยชน์ต่อสุขภาพและช่วยลดความเสี่ยงของโรค โดยสามารถแบ่งเป็น 2 ประเภทย่อย ได้แก่ 1. กลุ่มอาหารที่มีการแต่งเติมสารอาหารหรือลดสารอาหารที่เป็นประโยชน์น้อย 2. กลุ่มอาหารที่แปรรูปจากวัตถุดิบธรรมชาติที่มีคุณสมบัติเฉพาะที่ส่งผลดีต่อร่างกาย

ตัวอย่าง Functional Food ได้แก่ โยเกิร์ตที่มีโปรไบโอติกส์ น้ำผลไม้เสริมวิตามิน เครื่องดื่มคอลลาเจน หรือโปรตีนทางเลือก เป็นต้น

2. อาหารใหม่ (Novel Food)

อาหารใหม่ (Novel Food)

“อาหารใหม่” หรือ “Novel Food” คือ อาหารหรือส่วนประกอบที่ไม่เคยถูกบริโภคหรือไม่ได้ใช้เทคนิคการผลิตโดยทั่วไปของอาหารหรือกระบวนการผลิตแบบใหม่ ซึ่งอาจรวมถึงอาหารที่มาจากแหล่งใหม่ โดยการใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมเพื่อสร้างทางเลือกใหม่ที่ปลอดภัยและยั่งยืนสำหรับประชากรโลกที่เพิ่มขึ้น

ตัวอย่าง Novel Food ได้แก่ แมลง สาหร่ายสไปรูลินา (Spirulina) เนื้อสัตว์เพาะเลี้ยง (Cultured Meat) หรือโปรตีนจากพืช (Plant Based Protein) เป็นต้น

คลิกอ่านเพิ่มเติมเกี่ยวกับ : 10 ทางเลือกโปรตีนจากพืช (Plant Based Protein) ตอบโจทย์เมนูเพื่อสุขภาพ By Cogistics

 

3. อาหารอินทรีย์ (Organic Food)

อาหารอินทรีย์ (Organic Food)

อาหารอินทรีย์ (Organic Food) หรือ ผลิตภัณฑ์ทางการเกษตรที่ผลิตหรือแปรรูป โดยไม่ใช้ยาฆ่าแมลงที่สังเคราะห์ทางเคมี เช่น ปุ๋ยเคมี สารกำจัดศัตรูพืช และยาปฏิชีวนะในกระบวนการผลิต เพื่อตอบสนองผู้บริโภคยุคใหม่ที่ตระหนักถึงคุณภาพและความปลอดภัยของอาหาร (Food Safety) ตลอดจนวัตถุดิบและส่วนผสม

ตัวอย่าง Organic Food ได้แก่ ผักผลไม้อินทรีย์ ผลิตภัณฑ์นมอินทรีย์ หรืออาหารแปรรูปจากวัตถุดิบอินทรีย์ เป็นต้น

4. อาหารทางการแพทย์ (Medical Food)

อาหารทางการแพทย์ (Medical Food)

“อาหารทางการแพทย์” หรือผลิตภัณฑ์อาหารใช้ทดแทนยาหรืออาหารเสริมภายใต้การควบคุมของแพทย์ โดยเน้นพัฒนาเพื่อใช้ร่วมกับการดูแลสุขภาพเฉพาะทางซึ่งอยู่ภายใต้การดูแลของแพทย์หรือนักโภชนาการที่มีการปรับเปลี่ยนปริมาณสารอาหารหรือส่วนผสมพิเศษที่ช่วยในการรักษาโรคหรือบรรเทาอาการของโรค

ตัวอย่าง Medical Food ได้แก่ อาหารสำหรับผู้ป่วยเบาหวาน อาหารสำหรับผู้ป่วยโรคไต หรืออาหารสำหรับผู้มีภาวะกลืนลำบาก (Dysphagia) เป็นต้น

 

โอกาสทางธุรกิจในตลาด Future Food ของประเทศไทย

ตลาด Future Food ในประเทศไทยถือว่ามีศักยภาพเป็นอย่างมากด้วยปัจจัยสนับสนุนหลายประการ ไม่ว่าจะเป็นความหลากหลายทางชีวภาพ วัฒนธรรมอาหารที่แข็งแกร่ง ความพร้อมของวัตถุดิบทางการเกษตร และการสนับสนุนจากภาครัฐที่เริ่มให้ความสำคัญกับอุตสาหกรรมนี้อย่างจริงจัง ทำให้เกิดโอกาสทางธุรกิจที่น่าสนใจมากมายสำหรับผู้ประกอบการทั้งรายใหญ่และ SMEs

โดยเฉพาะอย่างยิ่งจากการผลักดันของ “นโยบายภาครัฐ” ที่ได้รับการส่งเสริมจากสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (NIA) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อผลักดันประเทศไทยให้เป็น “ศูนย์กลางอาหารแห่งอนาคตของอาเซียน” พร้อมกับการเติบโตของกลุ่มผู้บริโภคที่ใส่ใจสุขภาพทั้งในประเทศและต่างประเทศ

ส่งผลให้ธุรกิจอาหารแห่งอนาคตกลายเป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมที่น่าจับตามอง และถือเป็น “โอกาสทอง” สำหรับผู้ประกอบการในไทยที่ต้องการสร้างความแตกต่างในตลาดที่พร้อมจะปรับตัวเข้ากับการเปลี่ยนแปลงในอุตสาหกรรมอาหาร พร้อมนำไปสู่การเติบโตทางธุรกิจที่ยั่งยืนและมีส่วนร่วมในการสร้างระบบอาหารที่ดีขึ้นในอนาคต

 

Cogistics พร้อมซัพพอร์ตวัตถุดิบผัก-ผลไม้แช่แข็งสำหรับธุรกิจอาหาร

“Cogistics” ผู้เชี่ยวชาญด้านซัพพลายเชน (Supply Chain) สำหรับวัตถุดิบผักผลไม้แช่แข็งเพื่อภาคอุตสาหกรรม พร้อมเป็นพันธมิตรสำคัญในการสนับสนุนธุรกิจอาหารของคุณ ด้วยบริการจัดหาวัตถุดิบผักและผลไม้แช่แข็งคุณภาพสูงจากแหล่งผลิตทั้งในและต่างประเทศที่ผ่านการคัดสรรอย่างเข้มงวด โดยให้ความสำคัญกับมาตรฐานความปลอดภัยทางอาหาร (Food Safety) และความยั่งยืนตลอดห่วงโซ่อุปทาน

เพราะการมีวัตถุดิบที่ “สดใหม่ ปลอดภัย และได้มาตรฐาน” คือ หัวใจสำคัญของธุรกิจอาหารที่ช่วยให้คุณดำเนินงานได้อย่างราบรื่น ลดต้นทุน และสร้างสรรค์เมนู Future Food ที่ตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคได้อย่างลงตัว

ติดต่อ Cogistics ได้แล้ววันนี้! เพื่อรับข้อมูลเพิ่มเติมและเริ่มต้นประสบการณ์ใหม่กับวัตถุดิบคุณภาพเยี่ยมที่พร้อมสนับสนุนทุกความสำเร็จของธุรกิจอาหารของคุณ

 

สามารถสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ช่องทาง

Call: 02-328-6638

Line Official: @cogistics

Facebook: Cogistics Co., Ltd.

Email: salesorder@cogistics.co.th

แล้วมาร่วมเป็นส่วนหนึ่งกับเรา Cogistics เพื่อนคู่คิดธุรกิจอุตสาหกรรมอาหาร