ในปัจจุบันพฤติกรรมการรับประทานอาหารของคนทั่วโลก รวมไปถึงผู้คนในประเทศไทยต่างหันมาใส่ใจและให้ความสำคัญกับอาหารมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะในกลุ่มคนรักสุขภาพซึ่งเน้นการรับประทานอาหารจากพืช หลีกเลี่ยงการบริโภคเนื้อสัตว์ให้น้อยลง ขณะเดียวกันก็ยังตระหนักถึงกระแสรักษ์โลก สิ่งแวดล้อมและสวัสดิภาพสัตว์ (Animal Welfare) รวมไปถึงปัญหาความมั่นคงทางอาหาร (Food Security) จึงทำให้อุตสาหกรรมอาหาร ผู้ประกอบการร้านอาหาร หรือบริษัทผลิตอาหารต่างพากันปรับตัวให้เข้ากับพฤติกรรมผู้บริโภค เพิ่มทางเลือกให้กับสินค้าอย่างการพัฒนาผลิตภัณฑ์อาหารจากพืช หรือที่เราคุ้นเคยกันดีกับคำว่า “Plant Based” นั่นเอง
ศูนย์วิจัยธนาคารกรุงไทย (Krungthai COMPASS) คาดการณ์ตลาด Plant-Based Food ในประเทศไทยมีแนวโน้มสูงถึง 4.5 หมื่นล้านบาท หรือเติบโตเฉลี่ยปีละ 10% ในปี 2024 โดยมองว่าตลาดอาหารจากพืชหรือเนื้อจากพืชนี้เป็นทางเลือกที่น่าสนใจของผู้ประกอบการในการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับอุตสาหกรรมและธุรกิจผลิตอาหาร เพื่อรองรับเทรนด์อาหารโลกที่ทำให้มีทางเลือกในการบริโภคเพิ่มมากขึ้น และสะดวกต่อการใช้ชีวิตในยุคนี้
โดยมีกระแสตอบรับเป็นตัวอย่างที่ดีให้เห็นได้ในตลาดสหรัฐอเมริกาและโด่งดังไปทั่วโลกอย่างบริษัท Beyond Meat และ Impossible Food จากการเปิดตัวเนื้อสัตว์ที่ทำมาจากพืชที่มีรสชาติ สีสัน และเนื้อสัมผัสเหมือนกับเนื้อสัตว์ของจริง อีกทั้งการเติบโตกว่า 3 พันล้านดอลลาร์ฯ ของเม็ดเงินลงทุนใน Startup กลุ่ม Bio-Engineerd Food จึงสะท้อนให้เห็นว่าตลาดอาหารกลุ่มนี้มีความน่าสนใจเป็นอย่างมาก
Plant Based คือ อาหารกลุ่มโปรตีนทางเลือก (Alternative Protein) ที่ทำมาจากพืชเป็นหลักประมาณ 95% โดยเน้นการใช้โปรตีนจากพืชเพื่อผลิตเป็นอาหาร แต่งสีและใช้น้ำมันธรรมชาติจากพืช เพื่อให้มีรสชาติและเนื้อสัมผัสที่ใกล้เคียงกับเนื้อสัตว์จริง ซึ่งเป็นอาหารทางเลือกใหม่ของผู้บริโภคที่ต้องการลดหรือหลีกเลี่ยงการทานเนื้อสัตว์ แต่ยังคงไว้ซึ่งคุณค่าทางโภชนาการที่ร่างกายต้องการ
วัตถุดิบที่นำมาผลิต Plant Based โดยส่วนมาก ได้แก่…
สามารถทำออกมาได้หลากหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็น…
รายงาน Plant Based Meat, Eggs and Dairy 2018 จาก The Good Food Institution พบว่าอาหารในกลุ่ม Plant-Based Food ที่น่าจับตามองในไทยโดยสอดคล้องกับเทรนด์ในต่างประเทศ มีด้วยกัน 3 กลุ่มที่โดดเด่นออกมา ได้แก่ กลุ่มเนื้อสัตว์จากพืช อาหารจากพืช และไข่จากพืช ที่มีอัตราการเติบโตสูงโดยเฉพาะในตลาดสหรัฐอเมริกา
ร้านอาหารในไทยที่เป็นเครือข่ายของผู้ประกอบการต่างประเทศเริ่มทำการตลาดและนำเสนอเมนูที่เจาะกลุ่มลูกค้าที่ไม่รับประทานเนื้อสัตว์ และกลุ่มผู้บริโภคที่หันมาใส่ใจเรื่องสุขภาพ โดยรู้จักและมีความเข้าใจผลิตภัณฑ์อาหารในกลุ่ม Plant-based Meat มากยิ่งขึ้น ตัวอย่างสินค้า เช่น Plant-based Meat Burger เป็นต้น อีกทั้งยังมีเรื่องการตั้งราคาที่แข่งขันได้เข้ามากระตุ้นความน่าสนใจ เนื่องจาก Plant-based ส่วนใหญ่เป็นสินค้าที่มีมูลค่าเพิ่มสูงและเจาะตลาดเฉพาะกลุ่ม จึงทำให้สามารถตั้งราคาได้สูงกว่า Traditional Protein ในกลุ่มสินค้าเดียวกันได้
การพัฒนาเทคโนโลยีด้านการผลิตอาหาร ทำให้ Plant-Based ในรูปแบบอาหารพร้อมทานมีคุณลักษณะใกล้เคียงกับอาหารปรุงสดมากยิ่งขึ้น จึงทำให้เป็นที่ต้องการในกลุ่มผู้บริโภคที่แสวงหาความสะดวกรวดเร็วในการรับประทานอาหารและยังดูแลเรื่องสุขภาพไปด้วย โดยอุตสาหกรรมอาหารสามารถพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้มีความหลากหลายเพื่อตอบโจทย์ความต้องการมากขึ้นทั้งรูปแบบอาหารแช่เย็น อาหารแช่แข็ง และอาหารที่เก็บในอุณหภูมิห้องได้โดยไม่ต้องแช่เย็น
กลุ่มผลิตภัณฑ์ไข่ที่ทำจากพืชมีอัตราการเติบโตสูง เนื่องจากสามารถตอบโจทย์ผู้บริโภคได้หลากหลาย ทั้งกลุ่มผู้บริโภคที่ดูแลสุขภาพ และกลุ่มผู้บริโภคที่แพ้ผลิตภัณฑ์จากไข่ โดยเฉพาะผู้บริโภควัยเด็ก อีกทั้งในมุมมองของผู้ผลิตที่ใช้ Plant-based Egg เป็นวัตถุดิบพบว่ามีอายุการเก็บรักษา (Shelf Life) นานกว่าไข่ทั่วไป ทำใ้หสามรถบริหารจัดการวัตถุดิบได้ง่ายกว่านั่นเอง
ข้อมูล: Krungthai COMPASS; ตุลาคม 2020.
ที่มา: https://krungthai.com/Download/economyresources/EconomyResourcesDownload_452Plant_based_Food_10_11_63.pdf
จากการคาดการณ์พบว่าในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า ตลาด Plant-based Food มีแนวโน้มโตขึ้นจากพฤติกรรมของผู้บริฌภคที่เปลี่ยนแปลงไป อีกทั้งปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมที่มีส่วนช่วยทำเร่งการเติบโตของตลาดนี้มากยิ่งขึ้น เพราะฉะนั้นการเริ่มเข้าสู่ตลาด Plant-based ในภาคอุตสาหกรรมอาหาร จึงเป็นทาเลือกที่น่าสนใจของผู้ประกอบการในยุคนี้ การมองหาพาร์ทเนอร์ทางธุรกิจที่จะเข้ามาช่วยบริหารจัดการด้านวัตถุดิบ ย่อมเป็นสิ่งที่ช่วยให้ธุรกิจอาหารเติบโตไปได้อย่างง่ายยิ่งขึ้น
Cogistics คู่คิดธุรกิจอุตสาหกรรมอาหาร เราจึงนำองค์ความรู้ด้านระบบห่วงโซ่อุปทาน (Supply Chain) ในการบริหารจัดการด้านวัตถุดิบผัก-ผลไม้แช่แข็งเพื่อช่วยจัดหาและคัดเลือกวัตถุดิบที่ได้มาตรฐานจากแหล่งเพาะปลูกทั่วโลก ภายใต้บริการ Veggie Industry ของเราที่จะสามารถจัดหาวัตถุดิบเพื่อผลิตสินค้า Plant-based Food ของธุรกิจคุณได้มากกว่า 100 ชนิดพร้อมมีรูปทรงให้เลือกตัดแต่งได้กว่า 18 แบบ
และเรายังมีบริการขนส่งควบคุมอุณหภูมิสำหรับสินค้าอาหาร เพื่อกระจายสินค้าเข้าสู่ช่องทางจัดจำหน่ายโมเดิร์นเทรดทั่วประเทศไทย ด้วยบริการลำเลียงและขนส่งสินค้าอาหารแบบควบคุมอุณหภูมิ Food Pipeline
ดูแลการกระจายสินค้าอาหารในอุณหภูมิที่เหมาะสมได้อย่างคงที่และมีประสิทธิภาพ
สามารถสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ช่องทาง
Call: 02-328-6638
Line Official: @cogistics
Facebook: Cogistics Co., Ltd.
Email: salesorder@cogistics.co.th
แล้วมาร่วมเป็นส่วนหนึ่งกับเรา Cogistics เพื่อนคู่คิดธุรกิจอุตสาหกรรมอาหาร