ในยุคปัจจุบันที่เทรนด์อาหารเพื่อสุขภาพ (Healthy Food) ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา เนื่องจากผู้คนตระหนักและให้ความสำคัญเกี่ยวกับสุขภาพและโภชนาการมากยิ่งขึ้น ซึ่งเทรนด์นี้ไม่เพียงแต่มีผลกระทบต่อการเลือกบริโภคอาหารของผู้บริโภคเพียงเท่านั้น แต่ยังมีผลต่อวิธีการที่ธุรกิจอาหารต่างก็ต้องปรับตัวเพื่อให้ตอบสนองความต้องการของลูกค้าด้วยเช่นเดียวกัน
โดยเฉพาะอย่างยิ่งในธุรกิจร้านอาหารฟาสต์ฟู้ด (Fast Food) หรืออาหารจานด่วน ซึ่งส่วนใหญ่มักจะเป็นอาหารประเภท Junk Food ที่ให้พลังงานสูง ไม่ค่อยมีประโยชน์ หรือมีคุณค่าทางโภชนาการน้อย โดยมักจะอุดมไปด้วยคาร์โบไฮเดรต ไขมัน น้ำตาล หรือเกลือ ทำให้ธุรกิจร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดต้องเผชิญกับการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญในเทรนด์อาหารเพื่อสุขภาพที่กำลังครองโลกและมีอิทธิพลอย่างมากต่อการตัดสินใจเลือกบริโภคอาหารของผู้คน จนทำให้ธุรกิจอาหารฟาสต์ฟู้ดต้องปรับตัวเพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการใหม่ ๆ ของลูกค้าที่ยังต้องคงความสะดวกรวดเร็ว มีเมนูทางเลือกสำหรับคนรักสุขภาพ และยังต้องมีรสชาติที่อร่อยถูกปากผู้บริโภคอีกด้วยนั่นเอง
เทรนด์อาหารเพื่อสุขภาพยังคงได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่องมาจนถึงปี 2024 ที่ผู้คนส่วนใหญ่หันมาใส่ใจสุขภาพกันมากยิ่งขึ้น ทั้งเรื่องอาหารการกิน การออกกำลังกาย หรือผลิตภัณฑ์อาหารเสริมเพื่อสุขภาพ ตลอดจนใส่ใจในด้านสิ่งแวดล้อมร่วมด้วย จนทำให้หลายคนพยายามปรับเปลี่ยนไลฟ์สไตล์ที่ต้องการความสมดุลในชีวิต เปลี่ยนพฤติกรรมการบริโภคอาหารจากที่เคยนิยมรับประทานอาหารที่ไม่มีประโยชน์หรืออาหารขยะ ก็หันมาให้ความสำคัญกับอาหารที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพมากขึ้น ใส่ใจในการเลือกรับประทานอาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการ
ซึ่งเป็นผลมาจากหลายปัจจัยที่ผลักดันให้ผู้บริโภคเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม เช่น การตระหนักถึงความสำคัญของสุขภาพ การเข้าถึงข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับสุขภาพและโภชนาการที่ง่ายขึ้น หรืออิทธิพลของโซเชียลมีเดียทำให้ผู้คนได้รับรู้เทรนด์อาหารสุขภาพต่าง ๆ และเกิดแรงบันดาลใจในการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมการกิน ตลอดจนการเกิดโรคระบาดต่าง ๆ ทำให้ผู้คนตระหนักถึงความสำคัญของระบบภูมิคุ้มกัน และหันมาบริโภคอาหารที่มีประโยชน์เพื่อเสริมสร้างสุขภาพ เป็นต้น
จากผลสำรวจของ Euromonitor ในปีก่อนได้เก็บข้อมูลและวิเคราะห์ถึงพฤติกรรมการกินของคนไทยวัยทำงานหลังจากยุคโควิด ซึ่งสรุปได้ว่ามีการปรับไลฟ์สไตล์ด้านอาหารการกินและการออกกำลังกาย โดยพบว่าคนไทย 1 ใน 4 จากจำนวนประชากรที่สำรวจกำลังควบคุมอาหาร โดยมีผลสำรวจดังนี้
ข้อมูลอ้างอิง : เอื้อพันธุ์, จาก https://www.bangkokbiznews.com/lifestyle/food/1109389
ไทยรัฐ, จาก https://www.thairath.co.th/lifestyle/life/2756923
เทรนด์เมนูเพื่อสุขภาพได้กลายมาเป็นความท้าทายที่ร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดต้องเผชิญอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ เพราะพฤติกรรมการบริโภคของผู้คนที่เปลี่ยนแปลงไป ทำให้ธุรกิจอาหารจานด่วนต้องปรับตัวและหันมาจับเทรนด์อาหารเพื่อสุขภาพมากยิ่งขึ้น โดยกระแสดังกล่าวได้ส่งผลกระทบต่อธุรกิจ Fast Food ทั้งในด้านยอดขายที่ลดลงเนื่องจากผู้บริโภคหันไปเลือกทานอาหารที่ดีต่อสุขภาพมากขึ้น และภาพลักษณ์ของอาหารฟาสต์ฟู้ดที่ถูกมองว่าเป็นอาหารขยะ (Junk Food) เนื่องจากส่วนผสมส่วนใหญ่ที่ประกอบไปด้วยน้ำตาล ไขมัน และเกลือเป็นหลัก ซึ่งอาหารจำพวกนี้เมื่อรับประทานบ่อยครั้งย่อมส่งผลเสียต่อสุขภาพร่างกาย ไม่ว่าจะปัญหาน้ำหนักเกิน เสี่ยงโรคอ้วน โรคหัวใจ หรือโรคความดันโลหิตสูง เป็นต้น จนทำให้เกิดแรงกดดันที่ควรเร่งปรับตัวให้สอดรับกับกระแสอาหารเพื่อสุขภาพในการแข่งขันของธุรกิจร้านอาหารจานด่วน
แนวโน้มการเลือกทานเมนูเพื่อสุขภาพของผู้บริโภคทำให้เหล่าบรรดาร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดต้องปรับตัวขนานใหญ่ เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคที่ใส่ใจสุขภาพ โดยมีกลยุทธ์ที่น่าสนใจดังต่อไปนี้
เมื่อความใส่ใจในสุขภาพกำลังกลายเป็นเทรนด์หลักในการบริโภคอาหาร ทำให้ธุรกิจร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดต้องเผชิญกับความท้าทายในการปรับตัวให้เข้ากับความต้องการใหม่ของผู้บริโภค โดยแบรนด์ฟาสต์ฟู้ดไก่ทอดเจ้าดังจำนนต้องเดินตามเกมเพื่อปรับภาพลักษณ์แบรนด์ให้ตอบโจทย์กลุ่มลูกค้าที่ใส่ใจสุขภาพมากยิ่งขึ้น ด้วยการเพิ่มตัวเลือกเมนูเพื่อสุขภาพที่มีส่วนประกอบวัตถุดิบผักในเมนู เช่น เมนูเครื่องเคียง ได้แก่ โคสสลอว์ มันบด และทูน่าคอร์นสลัด เพื่อเป็นทางเลือกให้ลูกค้าสามารถเลือกเมนูที่ตรงกับความต้องการในด้านสุขภาพของตนเอง
และด้วยการปรับตัวของฟาสต์ฟู้ดไก่ทอดเจ้าดังเพื่อรับเทรนด์อาหารเพื่อสุขภาพได้สร้างผลลัพธ์ที่น่าพอใจ ทั้งการเพิ่มยอดขายและการปรับปรุงภาพลักษณ์ของแบรนด์ ทำให้บ่งบอกถึงความสำเร็จในการตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงในพฤติกรรมของผู้บริโภค โดยแสดงให้เห็นว่าแม้แต่ธุรกิจอาหารฟาสต์ฟู้ดที่เน้นเมนูอาหารที่ไม่ดีต่อสุขภาพก็สามารถปรับตัวให้เข้ากับเทรนด์ใหม่ได้อย่างมีประสิทธิภาพเช่นเดียวกัน
Cogistics เราได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยในการออกแบบ คิดค้น และคัดเลือกประเภทวัตถุดิบผักประกอบเมนูเครื่องเคียงให้แก่แบรนด์ฟาสต์ฟู้ดไก่ทอดดังกล่าว โดยทำงานร่วมกับทีมวิจัยและพัฒนา (R&D) ของแบรนด์ไก่ทอดผู้พันเพื่อรังสรรค์เมนูเพื่อสุขภาพในร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดจนเมนูนี้ได้กลายมาเป็นเมนูเพื่อสุขภาพที่อยู่คู่กับแบรนด์มาอย่างยาวนานตั้งแต่เริ่มเปิดตัวเมนูจวบจนมาถึงปัจจุบันนี้ อีกทั้งยังช่วยสร้างภาพลักษณ์ที่ดีต่อแบรนด์อาหารฟาสต์ฟู้ดในแง่อาหารเพื่อสุขภาพ พร้อมนำเสนอวัตถุดิบผักในรูปแบบแช่แข็งประกอบเมนู โดยสามารถควบคุมคุณภาพและปริมาณได้อย่างคงที่ตลอดทั้งปีอีกด้วย
Veggie Industry บริการจัดหาวัตถุดิบผัก-ผลไม้เพื่ออุตสาหกรรมอาหารโดย Cogistic พาร์ทเนอร์ที่พร้อมอยู่เคียงคู่ธุรกิจฟาสต์ฟู้ดในไทย เราพร้อมช่วยคุณคิดค้นและเลือกวัตถุดิบผักผลไม้ที่ใช้ในเมนูอาหารร่วมกับทีม R&D ของคุณ และจัดหาวัตถุดิบผักผลไม้ได้มากกว่า 100 ชนิดพร้อมบริการตัดแต่งรูปทรงได้ถึง 18 แบบให้พร้อมเข้าไลน์การผลิตโดยไม่ต้องเสียเวลาตัดแต่งเองและช่วยลดระยะเวลาและกระบวนการในการปรุงอาหาร
สามารถสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ช่องทาง
Call: 02-328-6638
Line Official: @cogistics
Facebook: Cogistics Co., Ltd.
Email: salesorder@cogistics.co.th
แล้วมาร่วมเป็นส่วนหนึ่งกับเรา Cogistics เพื่อนคู่คิดธุรกิจอุตสาหกรรมอาหาร