July 29, 2021
Admin Cogistics Co.,Ltduser_icon

ธุรกิจอาหารต้องรอดด้วยระบบจัดเก็บและขนส่งด้วย รถห้องเย็น (SCM Good Practice)

cogistics

ด้วยสถานการณ์บ้านเมืองปัจจุบันที่ทั่วโลกต้องเผชิญกับไวรัสร้ายอย่างโควิด-19 ที่แพร่ระบาดในปัจจุบันและไม่มีท่าทีว่าเหตุการณ์นี้จะบรรเทาลง เนื่องจากยังมีจำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอยู่ทุกวัน อย่างที่เราเห็นได้ชัดในประเทศไทย ท่ามกลางการตลาดที่ผันผวน ความไม่ชัดเจนของสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในทุกวันนี้ อีกทั้งการล็อคดาวน์และมาตรการมากมายที่ทำให้ธุรกิจต่าง ๆ ต้องหยุดชะงัก หรือกระทั่งต้องปิดตัวลง และมีธุรกิจหนึ่งที่เราเห็นข่าวผลกระทบกันอยู่ทุกวัน คือ ธุรกิจร้านอาหาร หรืออุตสาหกรรมอาหาร เนื่องจากมีมาตรการอย่างเช่น การงดนั่งทานที่ร้านอาหาร ไปจนถึงผลกระทบที่ทำให้อุตสาหกรรมอาหารต้องชะลอตัวการผลิต เพราะผลผลิตนั้นไม่สอดคล้องกับความต้องการของผู้บริโภค เพราะเหตุนี้เองที่ทำให้เกิดผลกระทบแบบลูกโซ่อย่างต่อเนื่อง เนื่องจากหลาย ๆ ธุรกิจขาดการปรับตัว หรือไม่สามารถฟื้นตัวได้ในสถานการณ์ปัจจุบันนี้จะเป็นอย่างไรหากธุรกิจอาหารเหล่านี้ สามารถดำเนินธุรกิจต่อได้โดยมีที่พึ่งอย่าง Supply Chain Management พร้อมกับ Cold Chain Logistics หรือการ ขนส่งสินค้าควบคุมอุณหภูมิ ที่ช่วยกระจายผลผลิตหรือเมนูอาหารที่ได้รังสรรค์ออกมาไปทั่วประเทศ

แนวทางการปรับตัวของธุรกิจร้านอาหาร กับการแพร่ระบาดของโควิด-19

ในประเทศไทยนั้นหลาย ๆ ธุรกิจยังขาดการจัดการแบบ Supply Chain ทำให้การปรับตัวในสถานการณ์ต่าง ๆ นั้นเกิดขึ้นได้ยาก เพราะขาดหลายปัจจัย เนื่องจากธุรกิจนั้นเกิดขึ้นและดำเนินการด้วยตัวเองมาโดยตลอด จนกระทั่งเกิดวิกฤตการณ์อย่างการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่มีการแพร่กระจายอย่างรวดเร็วจนหลาย ๆ ธุรกิจปรับตัวเพื่อความอยู่รอดไม่ทัน ดังนั้นหากจะยังดำเนินธุรกิจต่อไปได้ก็ต้องมีปัจจัยและการจัดการที่ยืดหยุ่นต่อทุก ๆ สถานการณ์ และการมีการจัดการที่ดีแบบห่วงโซ่อุปทานก็เป็นคำตอบที่ดีที่ทุกธุรกิจควรใส่ใจในยุคนี้

ธุรกิจอาหารต้องรอด-ด้วยขนส่ง รถห้องเย็น

Supply Chain และ Cold Chain Logistics ตัวช่วยในการปรับตัวธุรกิจอาหาร

Supply Chain ที่จะเข้ามาช่วยเหลือในการปรับตัวของธุรกิจอาหารนี้ ก็จะมีระบบ Cold Chain Logistics เข้ามาช่วยประคองธุรกิจไปด้วย เพราะเป็นทางเลือกที่ดีที่จะช่วยให้ธุรกิจอาหารนั้นปรับตัวหรือขยายได้ หรือเพื่อความเข้าใจอย่างง่าย นั่นก็คือ การขนส่ง รถห้องเย็น หรือ ขนส่งควบคุมอุณหภูมิ เพราะวัตถุดิบ อาหาร และส่วนประกอบอื่น ๆ เพื่อการผลิตอาหารนั้นจำเป็นต้องได้รับการควบคุมอุณหภูมิเพื่อคงความสดใหม่ คุณภาพ ความสะอาด และปลอดภัยตามหลักมาตรฐานสากล อีกทั้งการใช้ระบบ Cold Chain กับ Supply Chain นี้ ทำให้ธุรกิจอาหารสามารถขยายธุรกิจที่สามารถเข้าถึง Modern Trade อย่างร้านสะดวกซื้อ หรือห้างสรรพสินค้าได้อีกด้วย จะดีแค่ไหนถ้าเรายังสามารถยืนอยู่ได้ อีกทั้งยังสามารถต่อยอดธุรกิจในอนาคตได้อีกด้วย การผลิตอาหารแล้วส่งผ่านระบบขนส่ง รถห้องเย็น หรือ ขนส่งของแช่แข็ง นั้นไม่ใช่เรื่องยากเลยในยุคปัจจุบัน เพราะมีหลายธุรกิจในประเทศไทยให้บริการด้านนี้พร้อมกับให้คำปรึกษาด้วย

การขนส่งห้องเย็น หรือ ขนส่งสินค้าควบคุมอุณหภูมิ คืออะไร

บริการ ขนส่งสินค้าควบคุมอุณหภูมิ หรือบริการ รถห้องเย็น เป็นวิธีการขนส่งสินค้าที่สามารถปรับอุณหภูมิให้เหมาะสมกับสินค้าและผลิตภัณฑ์ได้ เพื่อให้ผลิตภัณฑ์ของคุณยังคงคุณภาพ รสชาติดี แต่ไม่จำกัดแค่ธุรกิจอาหารเท่านั้น หากคุณมีธุรกิจร้านดอกไม้ การรักษาความสดของดอกไม้ก็ถือเป็นสิ่งสำคัญ การใช้การ ขนส่งสินค้าควบคุมอุณหภูมิ ก็จะช่วยรักษาความสดของดอกไม้เอาไว้ไม่ให้ดอกไม้เหี่ยวเฉาและยังสามารถขนส่งไปได้ไกลมากกว่าเดิมถือเป็นการเพิ่มฐานลูกค้าได้มากขึ้น หรือแม้แต่ธุรกิจเบเกอรี่หรือขนมหวานก็สามารถใช้การขนส่งแบบ ขนส่งควบคุมอุณหภูมิ หรือ บริการ ส่งของแช่แข็ง ได้ เพราะแน่นอนว่าคุณคงไม่อยากให้เบเกอรี่หรือขนมหวานของคุณเสียหายหรือละลายก่อนถึงมือลูกค้าหรือผู้บริโภคอย่างแน่นอน

Cold Chain Logistics สามารถช่วยธุรกิจของคุณได้อย่างไร เรามีคำตอบ!

  1. ควบคุมอุณหภูมิช่วยยืดอายุสินค้าหรือวัตถุดิบ ลดการสูญเสีย รักษาคุณภาพ และความผันผวนของอุปสงค์อุปทานไม่สามารถทำอะไรคุณได้ จากการถนอมอาหารหลากหลายรูปแบบ การแช่แข็งนั้นนับเป็นหนึ่งในวิธีการถนอมอาหารที่ได้รับความนิยมและสามารถคงคุณภาพของอาหารไว้ได้ดี สามารถกักเก็บความสดใหม่ สารอาหารที่สำคัญ  และยังสามารถเก็บไว้ได้นานตามความต้องการ
  2. มี Food Safety ที่เป็นสิ่งสำคัญที่สุดในวงการอาหาร เนื่องจากการแช่แข็งวัตถุดิบ ไม่ว่าจะเป็นเนื้อสัตว์ ผัก หรือผลไม้ ก็จะผ่านกระบวนการมากมายที่ทำให้วัตถุดิบนั้นปราศจากการปนเปื้อน และได้มาตรฐานสากลเพื่อการส่งออกและสามารถนำมาประกอบการผลิตอาหารได้อย่างปลอดภัย เนื่องจากการตลาดของวงการอาหารและอุตสาหกรรมอาหารนั้นจำเป็นต้องมีมาตรฐานที่สูงเพื่อต่อสู้กับการแข่งขันในตลาดได้
  3. สามารถขยายช่องทางจัดจำหน่ายได้อย่างหลากหลาย เพราะสามารถจัดเก็บวัตถุดิบแช่แข็ง หรือควบคุมอุณหภูมิได้ พร้อมสำหรับการผลิตและจำหน่ายตลอดเวลา ไม่จำเป็นต้องกังวลเรื่องของสดนั้นเน่าเสีย ไม่ได้มาตรฐาน หรือเพราะผลิตไม่ทันตามความต้องการของตลาดหรือผู้ซื้อ อีกทั้งปัจจัยภายนอกที่เสี่ยงทำให้พลาดโอกาสการขยายธุรกิจที่น่าเสียดาย

เพราะฉะนั้นแล้ว ธุรกิจอาหารที่กำลังมองหาหนทางสู่ความอยู่รอด หรืออยากขยายธุรกิจในอนาคต การใช้ระบบ Cold Chain Logistics รวมไปถึง Supply Chain Management จะช่วยให้ธุรกิจของคุณยืดหยุ่นมากขึ้น และบริการ ส่งของแช่เย็นทั่วประเทศ นั้นจะสามารถสร้างความอยู่รอดได้ในทุกสถานการณ์ ก็นับเป็นเรื่องดี และเป็นทางออกที่ควรเลือกใช้ในตอนนี้ที่สุด การทำธุรกิจต้องใช้ความอดทน ชัดเจน กล้าที่จะไปต่อแม้จะเกิดปัญหาอะไรขึ้นกับธุรกิจของคุณ การมีการจัดการที่ดีหรือมีห่วงโซ่ที่ช่วยให้ธุรกิจของคุณไหลลื่นไปได้นั้นก็ควรจะเกิดขึ้นในโครงสร้างของธุรกิจ หากต้องการคำปรึกษาฟรี ทีมโคจิสติกส์เต็มใจและหวังว่าจะได้รับความไว้วางใจนี้ที่จะได้เป็นคนช่วยเหลือหรือให้คำแนะนำกับธุรกิจของคุณอย่างเต็มที่
 

บริษัทโคจิสติกส์เป็นผู้นำระบบจัดการทางซัพพลายเชนมาแก้ปัญหาการจัดหาวัตถุดิบประเภท ผักแช่แข็ง และ ผลไม้แช่แข็ง พร้อมใช้ และ ส่งของแช่เย็นทั่วประเทศ ให้อุตสาหกรรมอาหารมากว่าสิบปี เป็นเบื้องหลังของความสำเร็จให้ภาคอุตสาหกรรมอาหารชั้นนำของประเทศมากว่าทศวรรษ ดูรายละเอียดเพิ่มเติม www.cogistics.co.th