การมองหาช่องทางจัดจำหน่ายเพื่อการขยายธุรกิจให้เติบโตและมียอดขายเพิ่มมากขึ้น โดยการเลือกนำสินค้าฝากขายเข้าสู่ช่องทางจัดจำหน่ายในรูปแบบโมเดิร์นเทรด ซึ่ง Modern Trade คือหนึ่งในหนึ่งช่องทางการจัดจำหน่ายสินค้า (Distributor Channel) ที่จะช่วยให้สินค้าของคุณ ไม่ว่าจะเป็นของใช้อุปโภคบริโภค หรือสินค้าอาหารแปรรูป อาหารแช่เย็น-อาหารแช่แข็ง มีโอกาสเข้าถึงกลุ่มลูกค้าเป้าหมายและฐานลูกค้าใหม่ในวงกว้างมากยิ่งขึ้น
โดยช่องทางโมเดิร์นเทรด มีการแบ่งประเภทออกเป็นดังนี้
การนำสินค้าขายผ่านช่องทางโมเดิร์นเทรด จะช่วยให้ธุรกิจสามารถกระจายสินค้าเพื่อให้เข้าถึงผู้บริโภคได้อย่างครอบคลุมทั่วประเทศ เนื่องจากเป็นช่องทางที่มีความหลากหลายและมีระบบจัดการที่มีประสิทธิภาพ ซึ่งมีข้อดีในการจำหน่ายผ่าน Modern Trade มากมายไม่ว่าจะ..
สินค้าถือเป็นหัวใจสำคัญของธุรกิจ เมื่อนำสินค้าฝากขายกับโมเดิร์นเทรดที่มีคู่แข่งเป็นจำนวนมาก จะต้องคำนึงถึงคุณค่าและความแตกต่างที่โดดเด่นเหนือกว่าคู่แข่งและเป็นที่ต้องการของตลาด ไม่ว่าจะเป็นคู่แข่งทางตรง ทางอ้อม หรือสินค้าทดแทน
ไม่เพียงเท่านี้การสร้างมาตรฐานให้กับสินค้า เป็นสิ่งสำคัญที่ต้องจัดการโดยที่สินค้าจะต้องมีคุณภาพและผ่านการรับรองมาตรฐาน เช่น เครื่องหมาย อย. มาตรฐาน GMP หรือ HACCP ซึ่งเป็นมาตรฐานที่ได้รับการยอมรับในด้านความสะอาด ความปลอดภัย เพื่อเป็นเครื่องการันตีให้กับ Modern Trade และอย่าลืมที่จะจดทะเบียนมูลค่าเพิ่ม (Vat) ให้กับสินค้าเพื่อไม่ให้เกิดปัญหาการตรวจสอบจากกรมสรรพากร และสามารถใช้สิทธิ์ขอคืนภาษีได้ในกรณีที่ภาษีขายน้อยกว่าภาษีซื้อ
ขั้นตอนต่อไปคือการติดต่อและนำเสนอสินค้าให้กับช่องทาง Modern Trade ที่ต้องการนำสินค้าไปฝากขาย หากสินค้าเป็นประเภทสินค้าอาหาร หรืออาหารแปรรูปต่าง ๆ สามารถติดต่อเพื่อนำสินค้าตัวอย่างให้ทางโมเดิร์นเทรดทดลองชิมเพื่อพิจารณาสินค้าเบื้องต้นและความเป็นไปได้ที่จะนำมาขาย ซึ่งจะต้องผ่านเกณฑ์มาตรฐานเบื้องต้นโดยที่ไม่ขัดกับหลักการของทางโมเดิร์นเทรด
หากสินค้าผ่านการพิจารณาเบื้องต้นที่ตรงตามเกณฑ์ของทางโมเดิร์นเทรด เจ้าหน้าที่จะดำเนินการนัดหมายเพื่อการนำเสนอสินค้าอย่างละเอียด รวมไปถึงแผนการตลาดของธุรกิจ เช่น กลุ่มลูกค้าเป้าหมาย แนวโน้มและทิศทางของการตลาด พร้อมทั้งโอกาสการเติบโตในอนาคตของสินค้า เพื่อจัดทำข้อมูลและนำเสนอแก่คณะกรรมการคัดเลือกสินค้าของโมเดิร์นเทรดในขั้นต่อไป
ขั้นตอนถัดมาหลังจากสินค้าผ่านเกณฑ์ต่าง ๆ ที่กำหนดแล้วนั้น ทาง Modern Trade จะมีการตรวจสอบมาตรฐานสินค้า กระบวนการผลิต และโรงงานผลิตสินค้า โดยจะต้องผ่านมาตรฐานที่ได้รับการรับรองอย่างถูกต้องจากกรมต่าง ๆ ซึ่งเป็นไปตามระเบียบข้อบังคับของกฏหมายที่ระบุไว้ ทั้งด้านความสะอาด ความปลอดภัย ไร้สิ่งปนเปื้อนหรือสารตกค้าง อีกทั้งยังต้องมีศักยภาพในการผลิตและระบบโลจิสติกส์ในการกระจายสินค้าไปยังช่องทางโมเดิร์นเทรดอย่างมีประสิทธิภาพ
ขั้นตอนสุดท้ายคือการทำสัญญาฝากขายเพื่อเตรียมตัวนำสินค้าเข้าสู่ช่องทางจัดจำหน่ายอย่างถูกต้องตามกฎหมาย โดยมีรายการเอกสารประกอบการทำสัญญาฝากขาย ซึ่งอาจแตกต่างกันออกไปตามช่องทางที่ติดต่อทำสัญญา แต่โดยทั่วไปจะต้องเตรียมเอกสารเบื้องต้น ดังนี้
ส่วนถัดมาคือค่าใช้จ่ายที่ผู้ประกอบการจะต้องชำระให้กับทางโมเดิร์นเทรด โดยมีค่าใช้จ่ายเบื้องต้นดังต่อไปนี้
หลังจากนั้นจะมีการกำหนดวันจำหน่ายสินค้าและกำหนดยอดสั่งผลิตสินค้าสำหรับล็อตแรกเพื่อจัดจำหน่าย ซึ่งจะมีรายละเอียดและข้อกำหนดต่าง ๆ เช่น ระบบการขนส่งและกระจายสินค้าจะต้องครอบคลุมทุกสาขา และจะต้องมีมาตรฐานในการขนส่งเพื่อให้สินค้ายังคงคุณภาพในระหว่างการลำเลียง โดยเฉพาะประเภทสินค้าอาหารที่จะต้องควบคุมคุณภาพไม่ให้สินค้าเน่าเสียโดยการใช้ระบบโลจิสติกส์ ที่มีการจัดเก็บสินค้าและขนส่งควบคุมอุณหภูมิ เป็นต้น
ข้อมูลอ้างอิง: CPALL
Cogistics ผู้ให้บริการ Food Logistic ในบริการ Food Pipeline กระจายสินค้าควบคุมอุณหภูมิ ที่บริหารจัดการระบบโลจิสติกส์เแบบองค์รวมอย่างครบวงวจร เพื่อการกระจายสินค้าอาหารเข้าสู่ช่องทางโมเดิร์นเทรด (Modern Trade) โดยการเชื่อมต่อระบบจัดการข้อมูลระหว่างธุรกิจสู่ธุรกิจให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดพร้อมตอบสนองความต้องการของตลาด และควบคุมต้นทุนการกระจายสินค้าให้อุตสาหกรรมอาหาร โดยเรามีเครือข่ายท่อลำเลียงที่เชื่อมต่อทุกช่องทางจัดจำหน่าย Modern Trade ไว้ด้วยกัน และเลือกใช้การจัดเก็บสินค้าและขนส่งควบคุมอุณหภูมิระบบปิดที่ช่วยควบคุมความเสี่ยงต่าง ๆ ในทุกขั้นตอนการดำเนินงาน
สามารถสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ช่องทาง
Call: 02-328-6638
Line Official: @cogistics
Facebook: Cogistics Co., Ltd.
Email: salesorder@cogistics.co.th
แล้วมาร่วมเป็นส่วนหนึ่งกับเรา Cogistics เพื่อนคู่คิดธุรกิจอุตสาหกรรมอาหาร