October 26, 2021
Admin Cogistics Co.,Ltduser_icon

4 เรื่องที่คนมักเข้าใจผิดเกี่ยวกับผักแช่แข็ง

56

ขึ้นชื่อว่าเป็น “ผลิตภัณฑ์แช่แข็ง” ผู้บริโภคหลายท่านอาจมีความคิดแง่ลบเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ชนิดนี้ ไม่ว่าจะเป็น อาหารทะเลแช่แข็ง ผลไม้แช่แข็ง หรือผักแช่แข็ง เพราะข่าวลือแย่ ๆ ที่ว่าผลิตภัณฑ์เหล่านี้มักจะมีการใส่ของวัตถุกันเสียหรือสารเคมีต่าง ๆ ซึ่งมันก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าในผลิตภัณฑ์แช่แข็งบางยี่ห้อก็มีสารพวกนี้ผสมอยู่จริง ๆ แต่กับผักหรือผลไม้แช่แข็งนั้นมันเป็นเรื่องที่ตรงกันข้ามอย่างสิ้นเชิง หลายคนอาจคิดว่าผักหรือผลไม้แช่แข็งเป็นผลิตภัณฑ์ที่แพงและมีคุณภาพน้อยกว่าผักสด ดูไม่คุ้มค่ากับเงินที่เสียไป แต่รู้ไหมว่านี่เป็นความเชื่อที่ผิดเกือบทั้งหมดเพราะผักแช่แข็งมีข้อดีมากกว่าที่คุณคิดไว้ ซึ่งจะมีอะไรบ้างนั้น วันนี้เรามาไขข้อสงสัยและที่ชวนเข้าใจผิดไปพร้อม ๆ กันเลยดีกว่า

ไขข้อสงสัยที่คนมักเข้าใจผิดเกี่ยวกับ ผักแช่แข็ง 

ผักแช่แข็งมีสารกันบูด-มีสารเคมีผสม

  1. ผักแช่แข็งมีสารกันบูด มีสารเคมีผสม

เป็นความเชื่อที่ผิดและคลาดเคลื่อนไปมาก เพราะในกระบวนการทำผักแช่แข็งนั้น มีขั้นตอนการทำที่ค่อนข้างแตกต่างจากอาหารแช่แข็งหรือผลิตภัณฑ์แช่แข็งแบบอื่น ในการผลิตผักแช่แข็ง ผู้ผลิตใช้เพียงแค่ความเย็นในการจัดการเป็นหลักเท่านั้น สำหรับการถนอมผักหรือผลไม้ด้วยวิธีนี้ แค่รักษาอุณหภูมิให้ต่ำตามที่กำหนดไว้ก็เพียงพอแล้ว ทำให้ไม่ต้องใช้สารเคมีมาช่วยจนผักเกิดการปนเปื้อนแต่อย่างใด ส่วนสารกันบูดก็ไม่จำเป็นอย่างยิ่ง เพราะการเก็บรักษาผักแช่แข็งไว้ในช่องฟรีซของตู้เย็นก็อาศัยเพียงแค่ความเย็นเท่านั้นเองที่จะคงคุณภาพของวัตถุดิบได้นานและปลอดภัยกว่าการใช้สารอันตรายต่าง ๆ

ผักแช่แข็งมีสารอาหาร-น้อยกว่าผักสด

  1. ผักแช่แข็งมีสารอาหารน้อยกว่าผักสด

เป็นอีกหนึ่งเรื่องที่ใครหลายคนชอบมักตัดสินกันไปเองว่าผักแช่แข็งมีสารอาหารน้อยกว่าผักสด แต่ความเป็นจริงแล้วมันเป็นอะไรที่ตรงข้ามกันโดยสิ้นเชิง เชื่อหรือไม่ว่าในงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับผักแช่แข็ง มีการค้นพบว่าผักที่ถูกนำมาถนอมอาหารด้วยวิธีการแช่แข็งมีสารอาหารมากกว่าผักสดที่ถูกเก็บไว้เฉย ๆ เสียอีก เพราะกระบวนการแช่แข็งคือการคงสภาพของผักไว้จนกว่าจะถูกหยิบมาปรุงอาหาร ทันทีที่ผักถูกเก็บเกี่ยวแล้วเข้าสู่กระบวนการนี้ สารอาหารในผักก็จะถูกเก็บรักษาเอาไว้ตลอดเสมือนพึ่งได้เก็บมาจากไร่ นั่นจึงเป็นข้อสรุปที่ว่าผักแช่แข็งก็มีคุณค่าทางสารอาหารพอ ๆ กับผักสดหรืออาจจะมากกว่าเสียด้วยซ้ำ!

ผักแช่แข็งราคาแพงไม่คุ้มค่ากับเงินที่เสียไป

  1. ผักแช่แข็งราคาแพงไม่คุ้มค่ากับเงินที่เสียไป

เป็นเรื่องที่เราต่างรู้กันดีว่าผักแช่แข็งที่เห็นตามร้านค้าจะมีราคาที่สูงกว่าผักสดทั่วไป แต่การจะมาด่วนตัดสินว่าราคาที่แพงกว่าไม่คุ้มค่ากับเงินที่เสียไปก็ออกจะไม่ยุติธรรมเสียเท่าไหร่ เพราะเหตุผลที่ผักแช่แข็งราคาสูงกว่านั้นมาจากกระบวนการผลิตที่เป็นการถนอมอาหารนั่นเอง ซึ่งนอกจากกระบวนการผลิตแล้ว การคัดสรรผักเพื่อนำเข้ากระบวนการก็มีขั้นตอนที่ละเอียดไม่แพ้กัน ด้วยขั้นตอนการทำงานที่เยอะและต้องการความใส่ใจมากเป็นพิเศษ ดังนั้น ราคาของผักและผลไม้แช่แข็งนั้นจึงไม่นับว่าเป็นวัตถุดิบราคาแพง เพียงแต่เป็นราคาที่คุ้มค่า ซึ่งเม็ดเงินที่เราจ่ายไปนั้นก็แลกมากับคุณภาพของผัก ความสะอาด ความปลอดภัยที่ได้รับการรองรับทุกมาตรฐานสากล และความสบายใจนั่นเอง

ผักแช่แข็งมีรสชาติผิดเพี้ยน-ไม่อร่อย

  1. ผักแช่แข็งมีรสชาติผิดเพี้ยน ไม่อร่อย

หลายคนอาจคิดว่ากระบวนการแช่แข็งผักหรือผลไม้จะทำให้รสชาติของผักนั้นผิดเพี้ยนไป แท้จริงแล้วนี่เป็นความเชื่อที่ผิด เพราะกระบวนการแช่แข็งไม่ได้ส่งผลถึงรสชาติของผักผลไม้เลยแม้แต่น้อย การนำผักแช่แข็งไปประกอบอาหารก็เหมือนกับการนำผักสดไปทำ หากเราทำตามขั้นตอนการปรุงได้ถูกวิธี อาหารที่ออกมาก็แทบไม่มีอะไรต่างกัน ดังนั้นมั่นใจได้เลยว่าเรื่องของรสชาติไม่มีทางผิดเพี้ยนไปจากเดิมแน่นอน

ถึงจะบอกว่ายังมีอีกหลายคนที่ยังเข้าใจผักแช่แข็งผิดไปอยู่บ้าง แต่ในปัจจุบันนี้ตัวผักและผลไม้แช่แข็งเองก็ได้รับความนิยมมากขึ้นจากสถานการณ์ในปัจจุบันไม่ใช่น้อย โดยเฉพาะในกลุ่มผู้ประกอบการแล้ว ผักแช่แข็งอาจเป็นทางรอดให้กับธุรกิจอาหารที่กำลังเจอวิกฤติอยู่ก็เป็นได้ เพราะผักแช่แข็งสามารถขนย้ายได้โดยที่ไม่มีปัญหาในเรื่องของระยะทางหรือเวลา สามารถทำการกักตุนเก็บไว้ได้ในปริมาณมาก แถมคุณภาพและความสะอาดก็ยังดีกว่าผักสดทั่วไป เรียกได้ว่าคุณสมบัติเพียบพร้อมพอจะมาชดเชยปัญหาที่เกิดขึ้นในปัจจุบันได้เป็นอย่างดี ฉะนั้นตอนนี้คงถึงเวลาที่เราจะมาลบล้างความเชื่อผิด ๆ ต่อผักหรือผลไม้แช่แข็งทิ้งไป แล้วมาเปิดรับอะไรใหม่ ๆ ก่อนที่คุณจะพลาดสิ่งดี ๆ และมีประโยชน์ไปโดยไม่รู้ตัว

บริษัทโคจิสติกส์เป็นผู้นำระบบการจัดการด้านซัพพลายเชนมาแก้ปัญหาการจัดหาวัตถุดิบประเภทผักแช่แข็ง และ ผลไม้แช่แข็ง พร้อมใช้ และ ขนส่งควบคุมอุณหภูมิ รถห้องเย็น ให้กับโรงงานอุตสาหกรรมอาหารมากว่าสิบปี เป็นเบื้องหลังของความสำเร็จให้ภาคอุตสาหกรรมอาหารชั้นนำของประเทศมากว่าทศวรรษ ดูรายละเอียดเพิ่มเติม www.cogistics.co.th