May 24, 2021
Admin Cogistics Co.,Ltduser_icon

เลิกเข้าใจผิด! ผักแช่แข็ง ไม่ได้แย่อย่างที่คิด

เลิกเข้าใจผิด-ผักแช่แข็ง-ไม่ได้แย่อย่างที่คิด-1

หากคุณเป็นผู้ประกอบการอุตสาหกรรมอาหาร หรือเป็นเจ้าของร้านอาหารที่จะต้องไปเลือกซื้อวัตถุดิบด้วยตัวเอง หรือเป็นพ่อบ้านแม่บ้านที่ทำอาหารทานเองที่บ้าน เชื่อว่าทุกคนต้องใช้เวลากับเชลฟ์ผักสดในซุปเปอร์มาร์เก็ตเป็นเวลานานมากกว่าการเลือกซื้อวัตถุดิบหรือของใช้ในแผนกอื่น ๆ เพราะจะต้องเลือกผักที่ดูสดใหม่ ไม่เหี่ยวเฉา เพื่อที่จะได้ลิ้มรสความสดใหม่ของผักที่บริโภค และสามารถเก็บเอาไว้ใช้ได้นาน ซึ่งน้อยคนที่จะเลือกใช้ ผักแช่แข็ง หรือ ผลไม้แช่แข็ง ที่อยู่ในตู้แช่แข็ง เพราะเชื่อว่าสารอาหารใน ผักแช่แข็ง และ ผลไม้แช่แข็ง นั้นน้อยกว่าผักผลไม้สด และมีความอร่อยและรสสัมผัสที่แตกต่างออกไป มาดูกันว่าจริง ๆ แล้ว ผักแช่แข็ง และ ผลไม้แช่แข็ง มีคุณค่าทางโภชนาการน้อยกว่าผักสดจริงหรือไม่

ผักแช่แข็ง ผลไม้แช่แข็ง มีคุณค่าทางโภชนาการน้อยกว่าจริงหรือไม่

การแช่แข็ง คือการถนอมอาหารอย่างหนึ่ง เพราะชาวอินูอิตชนพื้นเมืองของอลาสก้า ใช้การแช่แข็งเป็นการถนอมอาหารที่หามาได้ วิธีนี้ช่วยชะลอการเน่าเสียและช่วยยืดอายุของอาหารให้เก็บไว้ได้นาน ซึ่งสามารถนำมาใช้กับผักและผลไม้ได้ ทั้งนี้ผักผลไม้จะมีส่วนประกอบเป็นน้ำ 70-90% หลังจากเก็บเกี่ยวส่วนประกอบนี้จะหายไป และจะถูกโจมตีด้วยจุลินทรีย์ ส่งผลต่อเนื้อสัมผัส รสชาติ สูญเสียวิตามินและสารอาหารดังนั้นการแช่แข็งหรือการฟรีซจึงช่วยยับยั้งการเปลี่ยนแปลง และคงความสดของผักและผลไม้ให้ได้มากที่สุด

และจากการวิจัยของมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนียและมหาวิทยาลัยเชฟฟิลด์ที่ทำการศึกษาคุณค่าทางสารอาหารของผักและผลไม้หลังจากเก็บเกี่ยว โดยแยกเป็นแบบผักผลไม้สดและ ผักแช่แข็ง  ผลไม้แช่แข็ง ทั้งสองมหาวิทยาลัยพบผลวิจัยที่เป็นไปในทางเดียวกันว่า ผักแช่แข็ง และ ผลไม้แช่แข็ง ยังคงสามารถรักษาระดับของวิตามินสารอาหารและเกลือแร่ต่าง ๆ ได้ดีกว่าผักผลไม้สดมากกว่า 2-5 เท่า ผิดกับผักผลไม้สด เมื่อเก็บมาจากไร่ แล้วพักไว้ ทำให้สูญเสียองค์ประกอบที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกายลง อย่างถั่วเขียวที่สูญเสียวิตามินซีไปมากถึงร้อยละ 77 เมื่อถูกพักเก็บไว้นาน 7 วันยังมีการแนะนำเพิ่มเติมอีกว่าการลวกผักอย่างรวดเร็วก่อนและรีบนำไปแช่แข็ง กระบวนการนี้ทำให้หยุดการปนเปื้อนของสารเคมีที่ติดมาจากผักและยังคงสารอาหารและโภชนาการของผักไว้ได้ดีอีกด้วย

5 ข้อดีของ ผักแช่แข็ง และ ผลไม้แช่แข็ง

 

  • อุดมไปด้วยสารอาหารมากกว่าผักสด

ในผักและผลไม้มีสารอาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการมากมาย ไม่ว่าจะเป็น วิตามิน เบต้าแคโรทีน แร่ธาตุ และใยอาหาร ซึ่งการแช่แข็งสามารถคงคุณค่าทางโภชนาการสารอาหารไว้ได้เทียบเท่าหรือมากกว่าผักผลไม้ที่เก็บเกี่ยวแล้วนำมาพักไว้ ถือเป็นการเก็บรักษาไว้ได้ยาวนานโดยการคงความสดและรักษาคุณภาพของผักเอาไว้ ด้วยวิธีการใช้อุณหภูมิต่ำยับยั้งการเติบโตของเชื้อจุลินทรีย์ลดการเน่าเสีย ช่วยถนอมอาหาร เก็บไว้ทานได้นาน

  •  สามารถเก็บรักษาไว้ได้นาน 

นอกจากผลไม้และผักที่ผ่านการแช่แข็งจะคงคุณค่าทางโภชนาการไว้ได้ดีแบบที่แทบไม่แตกต่างจากผักสดแล้ว ในเรื่องของ สีสัน รูปลักษณ์ รสสัมผัสก็ยังคงไว้ด้วยเช่นกัน เพราะการควบคุมอุณหภูมิในการแช่แข็งที่ดี คืออุณหภูมิที่ต่ำกว่า -18 องศาเซลเซียส ซึ่งเป็นอุณหภูมิแช่แข็ง ที่ใช้เพื่อคงคุณภาพทางโภชนาการและสารอาหารและทำให้ยังคงคุณภาพทางกายภาพของผักได้ดี

  • มีหลายรูปแบบการตัดแต่งให้เลือกใช้

ผักและผลไม้เมื่อเก็บเกี่ยวเรียบร้อย จะมีเอนไซม์และจุลินทรีย์ที่จะทำให้เกิดการเน่าเสียของผักขึ้น จึงมีการคิดกระบวนการที่ใช้ทำลายเอนไซม์และจุลินทรีย์เหล่านี้ นั่นก็คือ การลวก โดยความร้อนจากการลวกจะยับยั้งจุลินทรีย์และเอนไซม์ไม่ให้เจริญเติบโตและสร้างความเปลี่ยนแปลงให้กับผักและป้องกันการเกิดการปนเปื้อน รวมถึงช่วยทำให้การปอกเปลือกผักบางชนิดง่ายขึ้น 

และการนำไปแช่แข็งจะยิ่งช่วยคงสภาพของตัววัตถุดิบให้ดียิ่งขึ้น เพราะ ผักแช่แข็ง และ ผลไม้แช่แข็ง โดยส่วนใหญ่จะผ่านกระบวนการตัดแต่งเรียบร้อยแล้ว เพื่อให้สามารถนำไปใช้ได้ทันที ไม่ต้องเสียเวลากับการตัดนู่นหั่นนี่ออกให้วุ่นวาย 

  • ราคาคุ้มค่า มีสินค้าตลอดแม้นอกฤดูกาล

หลายครั้งที่ผักสดจะมีราคาผันผวนไม่คงที่ เพราะผักก็มีฤดูกาลการเก็บเกี่ยวและขึ้นอยู่กับสิ่งแวดล้อมหลายอย่าง ราคาผักสดบางชนิดก็ราคาสูงขึ้นมากเพราะไม่ใช่หน้าฤดูกาลหรือมีปัญหาสภาพแวดล้อมส่งผลให้ขาดตลาดแต่ยังคงความต้องการที่สูง แต่ถ้าเปรียบเทียบกับราคาของ ผักผลไม้แช่แข็ง แล้วนั้น พบว่าราคา ผักแช่แข็ง และ ผลไม้แช่แข็ง จะมีราคาที่ถูกกว่า เพราะ ทั้ง ผักแช่แข็ง และ ผลไม้แช่แข็ง จะเก็บเกี่ยวในหน้าฤดูกาลทำให้มีราคาต้นทุนที่ถูก และยังสามารถเก็บไว้ได้เป็นเวลานาน

  • การันตีความสะอาด ปลอดภัย ปราศจากการปนเปื้อน

หลังจากการเก็บเกี่ยวผักผลไม้สดนั้นคุณค่าสารอาหารจะค่อย ๆ ลดลง นอกจากนี้ยังผ่านกระบวนการหลังการเก็บเกี่ยว ไม่ว่าจะเป็นการเก็บไว้ในโกดัง การขนส่งจากคนกลาง ส่งต่อช่องทางการจัดจำหน่าย ฯลฯ ซึ่งขั้นตอนเหล่านี้ อาจก่อให้เกิดการปนเปื้อนหรือความไม่สะอาดขึ้นได้ ต่างจาก ผักแช่แข็ง ที่มีการควบคุมตั้งแต่ขั้นตอนเก็บเกี่ยว สามารถติดตามได้ว่าผักชนิดนี้มีที่มาจากที่ไหน ผ่านกระบวนการแช่แข็งและขนส่งอย่างไร ช่วยการันตีคุณภาพและความสะอาดปลอดภัย ปราศจากการปนเปื้อน เรียกได้ว่าสามารถคงคุณค่าทางโภชนาการได้อย่างครบถ้วน 

สรุปได้ว่าความเชื่อที่ว่าสารอาหารใน ผักแช่แข็ง และ ผลไม้แช่แข็ง นั้นน้อยกว่าผักผลไม้สด เป็นความเชื่อที่ผิด เพราะการแช่แข็งนั้นสามารถเก็บสารอาหารตั้งแต่เก็บเกี่ยวจนถึงปลายทาง และประโยชน์ทางโภชนาการไว้ได้มากกว่าผักสด แถมยังคงความสดใหม่ อีกทั้งยังมีราคาที่ถูกกว่าผักสดโดยทั่วไปและสามารถหาได้ในทุกฤดูกาล 

หากคุณเป็นผู้ประกอบการอุตสาหกรรมอาหาร ร้านอาหาร หรือเป็นพ่อบ้านแม่บ้านที่ทำอาหารทานเอง ผักแช่แข็ง ถือเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่จะช่วยให้คุณประหยัดเวลาและราคา แถมได้ทานผักที่ยังคงคุณค่าของวิตามินแร่ธาตุไว้อีกมากมาย

บริษัทโคจิสติกส์เป็นผู้นำระบบจัดการทางซัพพลายเชนมาแก้ปัญหาการจัดหาวัตถุดิบประเภท ผักแช่แข็ง และ ผลไม้แช่แข็ง พร้อมใช้ และ ระบบขนส่งสินค้าควบคุมอุณหภูมิให้กับกลุ่มโรงงานอุตสาหกรรมอาหารมากว่าสิบปี เป็นเบื้องหลังของความสำเร็จให้ภาคอุตสาหกรรมอาหารชั้นนำของประเทศมากว่าทศวรรษ ดูรายละเอียดเพิ่มเติม www.cogistics.co.th