October 1, 2021
Admin Cogistics Co.,Ltduser_icon

 เทรนด์ธุรกิจ SME ที่น่าสนใจปี 2022

Topic-15-เทรนด์ธุรกิจ-SME-ที่น่าสนใจปี-2022

มีเหตุการณ์มากมายที่เกิดขึ้นภายในประเทศในช่วงระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมานี้ และล่าสุดคงหนีไม่พ้นวิกฤตการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่พรากหลาย ๆ อย่างในชีวิตของผู้คนบนโลก รวมไปถึงธุรกิจที่สร้างมาอย่างยากลำบากต้องปิดตัวลงเพราะการแพร่ระบาดนี้ 

บทความนี้จึงมาช่วยแชร์เทรนด์ธุรกิจที่น่าสนใจ และสามารถต่อยอดได้ในทุก ๆ สถานการณ์ หากท่านเป็นหนึ่งในผู้ประกอบการหรือนักธุรกิจที่ต้องการจะสร้างกำไรและประสบความสำเร็จในยุคนี้

 

3 อันดับเทรนด์ธุรกิจ SME ที่น่าสนใจ 

 

อาหาร

อันดับ 1 ธุรกิจอาหาร

เป็นที่แน่นอนว่าธุรกิจประเภทนี้ไม่สามารถหนีพ้นอันดับแรกไปได้เพราะ “อาหาร” เป็นปัจจัยหลักในการดำรงชีวิตของผู้คน ดังนั้นไม่ว่าจะเป็นธุรกิจร้านอาหาร ผลิตอาหาร การนำเข้าหรือส่งออกวัตถุดิบ อาหารสำเร็จรูป ก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่น่าสนใจอย่างมาก เพราะถึงแม้ว่าการเปลี่ยนแปลงทางสภาพแวดล้อม การแพร่ระบาด มาตรการต่าง ๆ ที่ส่งผลกระทบต่อธุรกิจ แต่อาหารที่เป็นปัจจัยหลักนั้นก็จะได้รับมาตรการรองรับอยู่เสมอ ไม่ว่าจะเป็นการผลิตอาหารแบบใหม่เพื่อสามารถกักเก็บไว้ได้นาน การผลิตอาหารแบบสำเร็จรูปเพื่อง่ายดายต่อการบริโภค และการขนส่งอาหารทั่วทุกพื้นที่ อีกทั้งยังมีหลายธุรกิจที่รองรับทุกการเปลี่ยนแปลงอย่างเช่น การขนส่งแบบควบคุมอุณหภูมิ ที่สามารถขนส่งสนค้าประเภทอาหารหรือวัตถุดิบที่ต้องการการรักษาอุณหภูมิอยู่ตลอด ซึ่งธุรกิจอาหารนั้นไม่จำเป็นต้องลงทุนสร้างแผนกขนส่งขึ้นเอง แต่สามารถใช้บริการจากบริษัทขนส่งที่มาพร้อมกับคลังจัดเก็บสินค้าแบบควบคุมอุณหภูมิได้อย่างยาวนานอย่าง บริษัทโคจิสติกส์ เป็นต้น 

ขายออนไลน์อันดับ 2 ธุรกิจขายของออนไลน์

การขายสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์ต่าง ๆ เป็นที่นิยมอย่างมาก ไม่ว่าจะเกิดผลกระทบอะไร เนื่องจากสามารถทำได้ง่าย รวดเร็ว และเข้าถึงกลุ่มลูกค้าที่ต้องการได้อย่างสะดวก ดังนั้นผู้ประกอบการหลายรายที่เคยประกอบธุรกิจแบบออฟไลน์ก็หันมาพึ่งพาโลกดิจิตอลเพื่อต่อยอดธุรกิจต่อไป ทั้งการขายสินค้าปลีกและส่ง ผ่านช่องทางเว็บไซต์บริษัท หรือสื่อโซเชียลมีเดียต่าง ๆ อีกทั้งยังสามารถส่งโฆษณาที่มีต้นทุนต่ำ แต่มีประสิทธิภาพสูงเพื่อเจาะกลุ่มลูกค้าที่ต้องการได้อีกด้วย ดังนั้น หากท่านเป็นผู้ประกอบการที่ต้องการเป็นเจ้านายตัวเอง แต่ยังมีทุนน้อย และรับความเสี่ยงได้ต่ำ ก็สามารถเลือกธุรกิจขายของออนไลน์เป็นทางเลือกได้ โดยอาจจะเริ่มต้นจากการรับสินค้าในราคาส่งและนำมาขายต่อยอดรายได้ในโลกออนไลน์

คาเฟ่อันดับ 3 ธุรกิจร้านกาแฟ หรือคาเฟ่

และอันดับสุดท้ายที่น่าสนใจในปี 2022 คือธุรกิจร้านกาแฟ ที่เกิดขึ้นมามากมายในช่วงหลายปีมานี้ เนื่องจากธุรกิจกาแฟนี้ก็ประกอบการคล้ายกับธุรกิจอาหาร เนื่องจากเป็นสินค้าบริโภค ผู้ประกอบการร้านกาแฟส่วนใหญ่มักจะสร้างกิมมิค หรือเอกลักษณ์พิเศษให้กับร้านกาแฟของตนเอง เช่น การสร้างบรรยากาศร้านให้ดูร่มรื่น เย็นสบาย ล้อมรอบด้วยธรรมชาติ เพื่อความผ่อนคลายของลูกค้าที่ได้มานั่งทานกาแฟ และถ่ายรูปลงโซเชียล ซึ่งเป็นหนึ่งกลยุทธ์ที่ดี ที่ทำให้ร้านกาแฟนั้นสามารถทำการตลาดได้แบบไม่ต้องลงทุนด้านโฆษณาเลย เพราะลูกค้ามักจะถ่ายรูปและเช็คอินตามเทรนด์ และคาดการณ์ว่าเทรนด์ร้านกาแฟ การถ่ายรูปและการเช็คอินนี้จะยังไม่สูญหายไปอย่างแน่นอนในปี 2022 ที่กำลังจะถึง และแม้หากสถานการณ์ต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นจะมีผลกระทบ ธุรกิจร้านกาแฟก็ยังสามารถปรับตัวมาใช้บริการขนส่งหรือเดลิเวอรี่ได้อีกด้วย

3 ธุรกิจ SMEs ที่กล่าวมานั้นเป็นเพียงส่วนหนึ่งของโลกธุรกิจและโลก SMEs ซึ่งเราเพียงมาแชร์ไอเดียดี ๆ สำหรับนักธุรกิจที่กำลังมองหาช่องทางทำธุรกิจเล็ก ๆ หรือทำเป็นธุรกิจเสริมในช่วงนี้ อย่างไรก็ตาม การทำธุรกิจทุกรูปแบบนั้นมีความเสี่ยงไม่มากก็น้อย ดังนั้นจึงต้องวางแผนและเตรียมรับมือกับเหตุการณ์เพื่อการปรับตัวให้อยู่รอดในทุก ๆ สถานการณ์ ซึ่งการใช้ระบบ Supply Chain Management ก็เป็นสิ่งสำคัญที่ควรคำนึงถึงเมื่อได้ริเริ่มวางแผนทำธุรกิจ เพื่อลดความเสี่ยงและเพิ่มกำไรได้แม้จะถูกกระทบจากสภาพแวดล้อม

บริษัทโคจิสติกส์เป็นผู้นำระบบจัดการทางซัพพลายเชนมาแก้ปัญหาการจัดหาวัตถุดิบประเภท ผักแช่แข็ง ผลไม้แช่แข็ง พร้อมใช้ และ ระบบขนส่งสินค้าควบคุมอุณหภูมิ รถห้องเย็น ให้กับกลุ่มโรงงานอุตสาหกรรมอาหารมากว่าสิบปี เป็นเบื้องหลังของความสำเร็จให้ภาคอุตสาหกรรมอาหารชั้นนำของประเทศมากว่าทศวรรษ ดูรายละเอียดเพิ่มเติมที่นี่