October 27, 2021
Admin Cogistics Co.,Ltduser_icon

ไม่อยากเป็นเบาหวาน 5 ผักชนิดนี้ช่วยได้

61

เบาหวาน ภัยเงียบที่คนไทยมีอัตราการเป็นที่สูงมากเมื่อเทียบกับภูมิภาคอื่น ซึ่งสาเหตุของการเป็นเบาหวานนั้นก็มีหลายสาเหตุด้วยกันไป ไม่ว่าจะเป็นกรรมพันธุ์ น้ำหนักเกิน ไม่ออกกำลังกาย การบริโภคไม่ถูกหลัก อายุที่มากขึ้น ความเครียดหรือการติดเชื้อไวรัสบางชนิดเป็นต้น แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นโรคเบาหวานไม่ใช่โรคที่จะรักษาให้หายขาดได้ เบาหวานนั้นเป็นโรคเรื้อรังที่จะอยู่กับเราไปตลอด ผู้ป่วยจึงต้องทำการดูแลร่างกายตัวเองเป็นพิเศษ ต้องคอยควบคุมการบริโภคอาหารมากกว่าคนปกติ ต้องหมั่นออกกำลังกาย ตรวจเช็กสุขภาพและรับประทานยาเป็นประจำ สร้างความยุ่งยากให้กับชีวิตประจำวันของผู้ป่วยเป็นอย่างมาก

แต่จะดีกว่าไหมหากเราหันมาดูแลตัวเองเสียตั้งแต่เนิ่น ๆ เลือกดูแลสุขภาพให้ดี ขยันออกกำลังกาย เลือกทานอาหารที่มีประโยชน์ให้มากขึ้นโดยเฉพาะผักและผลไม้ เพราะในบรรดาอาหารเมนูต่าง ๆ นั้น ส่วนประกอบหลักที่มีประโยชน์และเป็นหัวใจสำคัญของอาหารในแต่ล่ะมื้อก็คงหนีไม่พ้นผักผลไม้ที่มีคุณค่าทางสารอาหารมากกว่าส่วนอื่น นอกจากจะช่วยในเรื่องของการซ่อมแซมเติมเต็มสิ่งที่ร่างกายต้องการแล้ว ยังสามารถเสริมสร้างภูมิคุ้มกันพร้อมช่วยปรับสมดุลให้กับร่างกายเมื่อเกิดโรคภัยได้อีกด้วย

และนอกจากผักผลไม้สดแล้วนั้น ผักผลไม้แช่แข็ง ก็ถือเป็นอีกตัวเลือกหนึ่งในการดูแลรักษาสุขภาพและร่างการที่ดี เพราะผักแช่แข็ง และ ผลไม้แช่แข็ง นั้นสามารถกักเก็บสารอาหาร และประโยชน์ทางโภชนาการไว้ได้มากกว่าผักผลไม้สดถึง 2-5 เท่า สามารถรักษาระดับของวิตามินสารอาหารและเกลือแร่ต่าง ๆ ไว้ให้คุณได้อย่างครบถ้วน และวันนี้เราจึงได้รวบรวมผักผลไม้ 5 ชนิดที่มีคุณสมบัติช่วยลดความเสี่ยงในการเป็นเบาหวานที่คุณอาจไม่เคยรู้มาก่อนมาดูกันว่า 5 ชนิดนั้นจะมีอะไรกันบ้าง

5 ผักลดเสี่ยงเป็นเบาหวาน

ตำลึง

1.     ตำลึง

แม้ตำลึงจะเป็นผักริมรั้วที่เราสามารถหากินได้ง่าย มีให้กินได้ตลอดปี อาจจะดูเป็นผักธรรมดา ๆ ราคาถูก แต่สรรพคุณนั้นล้นเหลือมีประโยชน์มากมายเสียเหลือเกิน เพราะในตำลึงนั้นมีสารต้านอนุมูลอิสระอย่าง ฟลาโวนอยด์ ค่อนข้างสูง สามารถช่วยรักษาและป้องกันโรคต่าง ๆ ได้โดยเฉพาะเบาหวาน เนื่องจากมีงานวิจัยที่ค้นพบว่าตำลึงสามารถลดน้ำตาลในเลือดได้ แถมยังช่วยเพิ่มระดับอิซูลินให้สูงขึ้นอีกด้วย จึงเป็นผักที่เหมาะมากสำหรับผู้ป่วยโรคเบาหวาน

หอมหัวใหญ่

2.     หัวหอมใหญ่

หัวหอมใหญ่เป็นผักที่นิยมนำไปใช้ประกอบอาหารในเมนูต่าง ๆ ซึ่งนอกจากการเพิ่มกลิ่นและรสชาติให้มีสีสันมากขึ้นกว่าเดิมแล้ว ยังมีคุณประโยชน์ซ่อนไว้อีกมากมายโดยเฉพาะกับผู้ป่วยเบาหวาน เพราะในหัวหอมใหญ่นั้นเต็มไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ ยับยั้งการเกิดออกซิเดชั่นซึ่งเป็นผลทำให้เซลล์ในร่างกายเสียหาย อีกทั้งยังมีสารประกอบเควอซิตินและกำมะถันที่มีฤทธิ์ต้านโรคเบาหวาน ช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือดซึ่งเป็นผลดีอย่างยิ่งต่อผู้ป่วย

eggplant

3.     มะเขือม่วง

มะเขือม่วงเป็นผักที่มีแคลอรีต่ำ แต่มีคุณค่าทางโภชนาการสูงและดีต่อสุขภาพ อุดมไปด้วยใยอาหาร แร่ธาตุ วิตามินต่างๆ มีส่วนช่วยในการดูดซึมไขมันในร่างกาย อีกทั้งยังมีเส้นใยอาหารสูงมาก สามารถช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด เหมาะกับผู้ป่วยโรคเบาหวานหรือกลุ่มคนที่ต้องการลดน้ำหนักเป็นที่สุด

พริกหวาน

4.     พริกหวาน

พริกหวานมีรสชาติหวานและไม่เผ็ด สามารถนำมารับประทานสดๆในสลัดได้เลย หรือจะนำมาประกอบอาหารในเมนูต่างๆร่วมกับผักชนิดอื่นก็ได้แล้วแต่ความต้องการ พริกหวานอุดมไปด้วยวิตามินต่างๆ แคลเซียม ฟอสฟอรัส และโพแทสเซียมที่สูง เหมาะสมกับคนทุกเพศทุกวัย สำหรับผู้ป่วยโรคเบาหวานนั้นพริกหวานยังช่วยทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดลดลง เพราะมีสารแคปไซซินและสารต้านอนุมูลอิสระที่มากเป็นพิเศษ นับเป็นผักอีกหนึ่งชนิดที่สามารถทานได้ทุกวัน

ไมตาเกะ

5.     เห็ดไมตาเกะ

เป็นเห็ดที่ดีต่อสุขภาพมากจนสามารถต้านโรคภัยได้มากมายตั้งแต่มะเร็ง หอบหืด ไขข้ออักเสบ หรือเบาหวาน ซึ่งเห็ดไมตาเกะนั้นมีคุณสมบัติช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือด ลดระดับคอเลสเตอรอล ลดความดันโลหิต ต้านการอักเสบเรื้อรังต่างๆ จนสามารถช่วยควบคุมอาการของโรคเบาหวานได้เป็นอย่างดี เนื่องจากมีคุณประโยชน์มากมาย ไม่ว่าผู้บริโภคนั้นจะเป็นคนที่มีปัญหาสุขภาพหรือไม่ เห็ดชนิดนี้ก็จะช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้กับร่างกายได้เป็นอย่างดีไม่แพ้ผักชนิดอื่น

การมีสุขภาพที่ดีนั้นเกิดขึ้นได้จากหลายปัจจัยด้วยกัน แต่ปัจจัยพื้นฐานที่เราสามารถควบคุมได้ง่ายที่สุดนั้นคงหนีไม่พ้นการรับประทานอาหาร หากเราเลือกทานแต่สิ่งที่มีประโยชน์ สุขภาพของเราก็จะมีแนวโน้มที่ดีไม่เจ็บป่วยง่าย ซึ่งการที่จะปรุงอาหารดี ๆ มีคุณภาพให้ได้สักมื้อนั้น หัวใจสำคัญจึงอยู่ที่คุณภาพของวัตถุดิบ การคัดสรรวัตถุดิบที่ดีที่สุดจึงเป็นเรื่องที่มองข้ามกันไม่ได้

ผักหรือผลไม้ที่ดีจึงต้องสด สะอาด และปลอดภัย ยิ่งเป็นผักแช่แข็งหรือผลไม้แช่แข็งที่ผ่านกระบวนการผลิตที่มีคุณภาพ สามารถตรวจสอบย้อนหลังได้ทุกขั้นตอน ก็จะยิ่งช่วยเสริมสร้างความมั่นใจในการบริโภคได้เป็นอย่างดี เพราะไม่ว่าคุณจะเป็นผู้บริโภคทั่วไปหรือผู้ประกอบการในธุรกิจอาหารก็ตาม หากเลือกวัตถุดิบคุณภาพมาปรุงอาหารได้อย่างถูกต้อง มันก็จะกลายเป็นอีกก้าวสำคัญที่ช่วยส่งเสริมให้ชีวิตของคุณหรือลูกค้าดีขึ้นไปอีกระดับอย่างแน่นอน

บริษัทโคจิสติกส์เป็นผู้นำระบบการจัดการด้านซัพพลายเชนมาแก้ปัญหาการจัดหาวัตถุดิบประเภทผักแช่แข็ง และ ผลไม้แช่แข็ง พร้อมใช้ และ ขนส่งควบคุมอุณหภูมิ รถห้องเย็น ให้กับโรงงานอุตสาหกรรมอาหารมากว่าสิบปี เป็นเบื้องหลังของความสำเร็จให้ภาคอุตสาหกรรมอาหารชั้นนำของประเทศมากว่าทศวรรษ ดูรายละเอียดเพิ่มเติม www.cogistics.co.th